วันจันทร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2557

ปลูกข้าวคุณภาพสูง สร้างมูลค่าเพิ่ม บริหารนาข้าวครบวงจร

ข้าวอินทรีย์ ดูแลคนปลูก ดูแลคนกิน ดูแลสิ่งแวดล้อม 
ข้าวอินทรีย์ คือ รูปแบบการผลิต เพาะปลูกข้าวที่ไม่มีการใช้สารเคมีชนิดใดเลยทั้งสิ้นในกระบวนการเพาะปลูก เก็บเกี่ยว แปรรูปจนถึงการเก็บรักษา เกษตรกรที่ทำนาอินทรีย์จะผ่านการปรับปรุงดินให้เข้าสู่ความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติ ขับไล่แมลงด้วยสารสกัดธรรมชาติอย่างน้ำหมักสะเดา น้ำส้มควันไม้หรือไม่ก็ปล่อยให้ตัวห้ำตัวเบียนในธรรมชาติจัดการกันเอง บำรุงดินด้วยปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก น้ำจุลินทรีย์ การทำนาอินทรีย์ส่วนใหญ่จะใช้ข้าวพันธุ์พื้นเมือง เพราะมีความต้านทานโรคแมลงได้ดีกว่า มีหลากหลายสายพันธุ์ เลือกให้เหมาะสมกับระบบนิเวศ แต่อย่างไรก็ตามสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติเป็นระบบเปิด ยังคงมีสารเคมีตกค้างในดิน น้ำและอากาศ แต่เมื่อไม่ได้รับโดยตรงจึงมีสารพิษตกค้างน้อยมาก ถือเป็นรูปแบบการผลิตที่ปลอดภัยที่สุด 

ประเภทของข้าวอินทรีย์ 
? ข้าวอินทรีย์รับรองมาตรฐาน Certified Organic เป็นระบบการผลิตที่ไม่ใช้สารเคมีป้องกันศัตรูพืช มีการขอรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์จากหน่วยงานอิสระ โดยมีทั้งภาครัฐ เอกชนและหน่วยงานจากต่างประเทศ มีตราสัญลักษณ์ติดที่ผลิตภัณฑ์ และจะต้องมีการตรวจเพื่อต่ออายุใบรับรองทุกปี 


? ข้าวอินทรีย์ระยะปรับเปลี่ยน In-conversion เป็นข้าวที่อยู่ในช่วงระยะเวลาที่เริ่มทำเกษตรอินทรีย์ในปีแรกก่อนจะได้รับการรับรองผลผลิตว่าเป็นเกษตรอินทรีย์ โดยระยะปรับเปลี่ยนเป็นการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมและความอุดมสมบูรณ์ของดิน 

ข้าวอินทรีย์ยังไม่รับรอง Non Certified เป็นการปลูกข้าวอินทรีย์แบบพึ่งตนเอง ส่วนใหญ่เป็นการทำเกษตรแบบพื้นบ้านหรือปลูกในระบบผสมผสานหรือในไร่หมุนเวียน ไม่มีการรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานใดๆ เกษตรกรกลุ่มนี้อาจเป็นกลุ่มที่ทำการผลิตเพื่อบริโภคในครัวเรือนและนำผลผลิตส่วนเกินมาจำหน่ายผ่านระบบตลาดท้องถิ่น ทั้งนี้อาจมีการรับรองกันเองในระบบกลุ่มหรือชุมชน 

ราคาจำหน่าย บรรจุถุงละ 1000 กรัม แบบสูญญากาศ จัดส่งทั่วไทยและทั่วโลก
ข้าวขาวดอกมะลิ 105 ถุงละ 50 บาท 
ข้าวหอมมะลิแดง ถุงละ 50 บาท 
ข้าวหอมนิล ถุงละ 90 บาท 
ข้าวไรซ์เบอรี่ ถุงละ90บาท
สั่งซื้อเพื่อจำหน่ายต่อ (จำนวน3,500ถุงดีอย่างไรมีคำตอบ)
    สนใจติดต่อ ออแกนิคไรซ์สิงห์บุรีได้ที่ 087-9181-778 , e-mail :
prajob_200000@yahoo.co.th / https://www.facebook.com/organicricesingburi  / http://www.organicricesingburi.blogspot.com