วันเสาร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2557

ผลิตข้าวไรซ์เบอรี่ธัญญโอสถยิ่งทานยิ่งบำรุงร่างกาย

ข้าวหอมมะลิแดง
ข้าวแดงชื่อเสียงโด่งดังอย่างมากในหมู่คนรักสุขภาพ ด้วยรสชาติที่หอมอร่อยเหมือนข้าวหอมมะลิ พร้อมทั้งมีคุณสมบัติที่ดีทางโถชนาการ และสีสันที่ดูสวยงาม โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุเพราะกิติศัพท์ของข้าวหอมมะลิแดงนั้นโจษจันกันว่า มีศักยภาพในการป้องกันและบรรเทาโรคเบาหวานได้ดีมาก
รูปลักษณ์
ประเภท : ข้าวหอมแดง หรือหอมะลิแดงเป็นข้าวเจ้าไวต่อช่วงแสง เป็นข้าวนาน้ำฝนหรือข้าวนาปีลำต้นและใบ : ลำต้นแข็ง ใบเกลี้ยง สีเขียวอ่อน กาบใบมีสีเขียว

อายุการเก็บเกี่ยว : 125 -130 วัน
เมล็ดข้าวกล้อง : มีเยื่อหุ้มเมล็ดสีแดงเข้ม ข้าวสุกนุ่มเหนียว และมีกลิ่นหอมเหมือนข้าวขาวดอกมะลิ 105                      
คุณค่าทางโภชนาการ
                สำหรับข้าวหอมมะลิแดง มีคุณประโยชน์มากกว่าข้าวเจ้าทั่วไป เพราะมีสารอาหารจำพวกแป้ง ไขมัน โปรตีน ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็กในปริมาณสูง ข้าวหอมมะลิแดงในปริมาณ 100 กรัม มีธาตุเหล็กถึง 1.2 มิลลิกรัม ขณะเดียวกันก็มีทั้งวิตามินเอ,บี และซี พร้อมทั้งมีคุณสมบัติใช้รักษาโรคได้อย่างหลากหลาย เช่น โรคหัวใจ แขนขาไม่มีกำลังวังชา นอนไม่หลับ รักษาอาการมือเท้าบวม มีผื่นขึ้น ระบบย่อยอาหารไม่ปกติ มีลมในท้อง และลำไส้
                จากทดสอบพบว่า ข้าวหอมมะลิแดงที่หุงสุกแล้วจะมีอมิโลส 16.9% และการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำตาลกลูโคสในช่วงเวลา 20 นาทีแรกค่อนข้างช้า คือ 10.60 กรัม/100 กรัม และปริมาณน้ำตาลกลูโคสหลังจากย่อยผ่านไป 120 นาที มีเพียง 8.59 กรัม/100 กรัม แสดงให้เห็นว่าข้าวหอมมะลิแดงน่าจะเป็นข้าวพื้นเมืองที่มีดัชนีน้ำตาลที่ เหมาะสมกับการส่งเสริมให้ผู้บริโภคที่อยู่ในภาวะปกติหรือป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 รับประทาน เพราะเมื่อรับประทานข้าวชนิดนี้เข้าไปแล้ว การย่อยสลายตัวจากคาร์โปไฮเดรตมาเป็นกลูโคลจะใช้เวลานานกว่าข้าวทั่วไป ทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมกลูโคสในปริมาณมากไป ร่างกายจะมีปริมาณน้ำตาลกลูโคสเพิ่มสูงขึ้นช้ากว่าข้าวเจ้าทั่วไป ข้าวหอมมะลิแดงจึงมีศักยภาพในการป้องกัน และบรรเทาโรคเบาหวานได้อย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น